Bds161's Blog

Thị trường bán lẻ Việt tuột dốc không phanh

Posted on: Tháng Sáu 21, 2012

(VnMedia) –  Nguồn cung mặt bằng bán lẻ được dự báo sẽ tiếp tục tăng, trong khi đó thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang lao dốc khi mức xếp hạng đã rơi khởi vị trí thứ 30 trên bản đồ bán lẻ toàn cầu.
 

Biến mất trên bản đồ bán lẻ toàn cầu

 

Thị trường bán lẻ Việt Nam dần mất đi ưu thế rõ rệt  và không còn là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nữa. Mới đây, hãng tư vấn danh tiếng của Mỹ A.T.Keraney đã công bố Chỉ số thường niên về thị trường bán lẻ toàn cầu (GRDI) năm 2012.

 

Theo xếp hạng của hãng này, Việt Nam đánh mất vị thế của mình trên bản đồ bán lẻ toàn cầu khá lớn, sau 4 năm liền liên tiếp Việt Nam đã mất đi ngôi vị hàng đầu, xuống vị thế không còn năm trong TOP 30 quốc gia, vùng lãnh thổ là “ông vua” của ngành bán lẻ.

 

Với tốc độ tăng trưởng của Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ liên tục giảm, và trong những tháng đầu của năm 2012 đều đang chậm lại. Doanh thu bán lẻ cũng vì thế giảm đi rất nhiều. Không còn có mức tăng mạnh ở mức trên 20% như một vài năm trước.

 

Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội trong 3 tháng đầu năm 2012 chỉ tăng 2,8% (nếu loại đi yếu tố tăng giá). Mức tăng này khá thấp so với mức 11,9% so với cùng kỳ năm 2011 và mức 15,5% so với cùng kỳ năm 2010.

 

Chính vì thế, không ngạc nhiên khi A.T.Keraney công bố về báo cáo mới nhất này không có tên Việt Nam được lọt vào khu vực hấp dẫn và sôi động nhất thế giới.

 

Thời hoàng kim của ngành bán lẻ Việt Nam vào năm 2008 khi đó nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh, đầu tư nước ngoài (FDI) đổ mạnh vào Việt Nam với con số đăng ký lên tới trên 60 tỷ USD. Việt Nam được đánh giá là quốc gia mới nổi có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.

 

Từ đó, cùng với sự suy thoái của kinh tế toàn cầu, không nằm ngoài vòng xoáy đó kinh tế Việt Nam cũng gặp phải không ít khó khăn, đầu tư FDI vào Việt Nam giảm mạnh, kinh tế khó khăn dẫn đến chi tiêu giảm sút.

 

Theo báo cáo của A.T.Keraney , Việt Nam từ vị trí thứ 23 năm 2011 đã rơi khỏi top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Đây đã là năm thứ tư liên tiếp Việt Nam tụt hạng trong danh sách này. Cụ thể năm 2008 Việt Nam đứng đầu bảng là quốc gia mới nổi có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất, chỉ sau 4 năm Việt Nam đã mất hút khỏi ra đa phủ sóng của các quốc gia có thị trường bán lẻ nổi bất nhất.

 

Cung tăng mạnh: Dấu hiệu cho xu hướng bảo hòa 

Mặc dù thị trường bán lẻ liên tục sụt giảm mạnh tuy nhiên thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam cũng vì thế mà kém sôi động, nguồn cung lại đang tăng mạnh. Do đó, các chuyên gia trong lĩnh vực này đều dự báo trong vài năm tới mặt bằng bán lẻ Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn, nguồn cung lớn sẽ tạo nên áp lực không nhỏ cho giá thuê, trong khi đó kinh tế chưa cho thấy sự phục rồi rõ nét.

 

Tính riêng tại Hà Nội, trong khoảng 3 năm tới từ 2012-2014, tổng lượng cung về mặt bằng bán lẻ có thể tăng lên đến 1,5 triệu m2 sàn, trong khi đó hiện nay tổng nguồn cung vẫn đang duy trì ở mức ổn định là 250.000m2 sàn. Dự kiến năm 2013 là năm có mặt bằng bán lẻ cao nhất với các dự án đang được thi công, theo tính toán lên đến khoảng gần 700.000m2 sàn.

 

Tương tự tại TP. HCM nguồn cung mặt bằng bán lẻ cũng sẽ tăng mạnh trong những năm tới, trong khoảng 3 năm tới nguồn cung mới khoảng 500.000m2 sàn, nâng tổng số mặt bằng bán lẻ lên con số trên 1 triệu m2 sàn.

 

Gần đây tại TP.HCM một số chủ dự án lớn bắt đầu đầu tư vào các dự án mới như Aeon với dự án tại Tân Phú 100 triệu USD, SC Vivo City khoảng 72000m2 sàn, Bitexco đầu tư Bến Thành Tower với 138.000m2 sàn cả văn phòng, bán lẻ và căn hộ dịch vụ,…

 

Hà Thu

Bình luận về bài viết này

Mục tiêu

Trở thành tỷ phú từ đầu tư bất động sản.

calendar

Tháng Sáu 2012
H B T N S B C
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930  

Blog Stats

  • 717 117 lượt truy cập

Thống kê chi tiết từ 26/5/2010