Bds161's Blog

Thêm một đường cao tốc ‘thẳng tiến’ Sân bay Nội Bài

Posted on: Tháng Mười Hai 25, 2009

“Thẳng tiến” đến cảng hàng không quốc tế lớn nhất Thủ đô hiện nay, ngoài các đường cũ sắp tới sẽ thêm cao tốc Mai Dịch – Nội Bài…

NB
Từ trung tâm Hà Nội đến Nội Bài tương lai sẽ không chỉ một con đường “độc đạo” (Ảnh tư liệu).

Dự án do Tổng Công ty Cầu đường Trung Quốc lập này đang được các đơn vị Bộ GTVT tích cực chuẩn bị đầu tư. Tuyến Mai Dịch – Nội Bài sẽ được mở rộng với phương án mặt cắt ngang dự kiến 4 làn xe cao tốc và 4 làn xe đô thị chạy song hành, phân chia lưu lượng giao thông với đường Nhật Tân – Nội Bài (cũng đang “nhắm đích” sân bay quốc tế).

Nghiên cứu ban đầu của Tư vấn TEDI kết nối tuyến Mai Dịch – Nội Bài này với quốc lộ 5 kéo dài và đường bắc cầu Nhật Tân thẳng đến nhà ga T2 Nội Bài (sẽ hoàn chỉnh trong tương lai).

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, hệ thống giao thông thành phố Hà Nội đang được thực hiện theo quy hoạch điều chỉnh. Đồng thời với quy hoạch giao thông Hà Nội còn có quy hoạch GTVT vùng. Nhìn chung việc bố trí hệ thống các đường vành đai Thủ đô Hà Nội là hợp lý.

Bộ GTVT đang phối hợp với UBND TP Hà Nội triển khai một số dự án quan trọng liên quan đến quy hoạch GTVT Hà Nội như cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân… Chính phủ cũng chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga T2 cụm cảng hàng không Nội Bài, giai đoạn hoàn chỉnh có thể đạt công suất 15 triệu khách/năm, vì vậy việc đầu tư ngay một hệ thống đường bộ kết nối với Thủ đô là cấp thiết” – lãnh đạo Bộ GTVT nhận định.

Với cao tốc Mai Dịch – Nội Bài, Thứ trưởng Đức cho rằng điểm đầu cần khớp nối với Dự án vành đai 3 đoạn Pháp Vân – Mai Dịch (giai đoạn 2) và điểm cuối kết nối với điểm đầu cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhằm lưu thông xuyên suốt Lào Cai – Nội Bài – Hà Nội.

Theo tính toán của Tư vấn, đến 2012, lưu lượng xe tuyến vành đai III đoạn Mai Dịch – Nội Bài sẽ đạt mức bão hòa với đường hiện tại. Phạm vi 23,5km từ Mai Dịch đến Nội Bài có 13 nút giao trong đó chỉ 3 nút giao khác mức, phải xây thêm 10 nút giao nữa.

Với quy hoạch chỉ giới đường đỏ đã được Hà Nội phê duyệt, đoạn Mai Dịch – nam cầu Thăng Long có qui mô mặt cắt ngang từ 56 – 68m gồm 4 làn xe cao tốc trên cao. TEDI cho rằng việc xây ngay cầu cạn trên cao khi chưa hoàn chỉnh vành đai và cầu Nhật Tân sẽ gây ách tắc đoạn tuyến trên trong thời gian thi công tương đối dài.

Do vậy, ban đầu TEDI đề xuất mở rộng thêm mỗi bên đoạn trên 2 làn xe (khoảng 7m), trong đó có phân tách xe cơ giới và xe thô sơ đi cùng chiều riêng biệt. Sau khi xong cầu Nhật Tân sẽ xây cầu cạn từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long.

Phương án xây đường cao tốc trên cao ở giữa cần cân nhắc đảm bảo giao thông trong quá trình thi công. Xem xét thêm phương án làm cầu cạn cạnh đường hiện tại để không ảnh hưởng giao thông khi thi công” – lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo kết nối tuyến này với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và khẳng định sẽ không mở rộng cầu Thăng Long mà xây cầu mới theo nghiên cứu của Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (kể trên) với qui mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe dừng khẩn cấp.

Theo đó, với tuyến cao tốc Mai Dịch – Nội Bài dự kiến dài khoảng 20km, riêng đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long khoảng 7km được Bộ GTVT chủ trương chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 chủ yếu mở rộng đường hiện tại để đảm bảo giao thông thi công giai đoạn 2, còn giai đoạn 2 bắt đầu xây cầu cạn.

Vấn đề tài chính của dự án hiện cũng có 2 phương án: 1/ chi phí giải phóng mặt bằng toàn bộ 19,9km và chi phí mở rộng đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long do Chính phủ đầu tư; 2/ Chính phủ chịu toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng theo dự án đề xuất, phần còn lại vay từ Chính phủ Trung Quốc để đầu tư xây dựng.

Theo vietnamnet

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Mục tiêu

Trở thành tỷ phú từ đầu tư bất động sản.

calendar

Tháng Mười Hai 2009
M T W T F S S
« Nov   Jan »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Blog Stats

  • 694,676 lượt truy cập

Thống kê chi tiết từ 26/5/2010

%d bloggers like this: